วันพฤหัสบดีที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๖๖ ณ ห้องประชุมเทพสถิต สพป.เลย เขต ๑ ได้มีการประชุมปฏิบัติการการพัฒนาระบบบริการฐานข้อมูลกลางภาครัฐ (BIG DATA)

ตามโครงการพัฒนาการจัดการศึกษาทางไกล และระบบเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา ตามแผนปฏิบัติการ ๒๕๖๖ หน้า ๒๗๙ (ปรับลดงบประมาณและเป้าหมาย) กิจกรรมที่ ๖ การพัฒนาระบบบริการฐานข้อมูลกลางภาครัฐ (Big Data)

ที่มา

ความเปลี่ยนแปลงจากโลกาภิวัตน์และความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่ได้รับการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดจะก่อให้เกิดนวัตกรรมอย่างพลิกผัน อาทิ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ อินเทอร์เน็ต การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ หุ่นยนต์และโดรน เทคโนโลยีพันธุกรรมสมัยใหม่ และเทคโนโลยีทางการเงิน ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี (พ.ศ.๒๕๖๑ – ๒๕๘๐) โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรับสมดุลและการพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ เพื่อปรับเปลี่ยนภาครัฐที่ยึดหลัก “ภาครัฐของประชาชนเพื่อประชาชน และประโยชน์ส่วนรวม” โดยภาครับต้องมีการให้บริการ มีสมารถนะสูง ยึดหลักธรรมาภิบาล ปรับวัฒนธรรมการทำงานให้มุ่งผลสัมฤทธิ์และผลประโยชน์ส่วนรวมมีความทันสมัย และพร้อมที่จะปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การนำนวัตกรรม เทคโนโลยีข้อมูลขนาดใหญ่ ระบบการทำงานที่เป็นดิจิทัลเข้ามาประยุกต์ใช้อย่างคุ้มค่า และปฏิบัติงานเทียบได้กับมาตรฐานสากล รวมทั้งมีลักษณะเปิดกว้าง เชื่อมโยงถึงกันและเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ย่างสะดวก รวดเร็ว และโปร่งใส 
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต ๑ เป็นหน่วยงานภาครัฐทางการศึกษาที่มีฐานข้อมูลภาครัฐปริมาณจำนวนมาก หลากหลายโปรแกรมคลอบคลุมภารกิจงาน ๔ ด้าน คือ งานบริหารทั่วไป งานบริหารงบประมาณ งานบริหารบุคลากร และงานบริหารวิชาการ ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและในโรงเรียน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องปรับปรุงระบบให้บริการที่ถูกต้อง รวดเร็ว และทันสมัย แบบก้าวกระโดด ไม่ใช่เพียงการนำเสนอข้อมูลเชิงสารสนเทศเท่านั้น หากแต่จะต้องพัฒนาเทคโนโลยีให้ข้อมูลที่มีอยู่จำนวนมาก สามารถนำมาวิเคราะห์และพยากรณ์เหตุการณ์ในอนาคต เป็นเครื่องมือในการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาและการบริหารการศึกษา 
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ภาพกิจกรรมการประชุมฯ
แชร์เลยก้อ!

ปฎิบัติธรรมนำความดี ยึดวิถีห้าห้องชีวิตพิชิตงาน สานความดีสากล สร้างคนคุณภาพ